โต๊ะหมู่บูชา
การทำบุญบำเพ็ญกุศลถือว่าเป็นงานมงคล อันมีองค์พระปฏิมากรหรือพระพุทธรูปองค์แทนของพระพุทธเจ้าเป็นประธาน พระพุทธรูปนั้นจึงควรตั้งประดิษฐานบนโต๊ะบูชาที่มีระดังสูงพอสมควร ให้อยู่เหนือระดับอาสนะสงฆ์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพสักการะ โต๊ะหมู่บูชาที่นิยมใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ประกอบด้วย โต๊ะหมู่ ๕ หมู่ ๗ และหมู่ ๙
น่าเสียดายถ้าไม่รู้
- หากไม่มีโต๊ะหมู่จะใช้ตั่งหรือโต๊ะอื่น ๆ ที่พอเหมาะลักษณะไม่สูงไม่ต่ำ และไม่ใหญ่เกินไปที่สะอาดแทนก็ได้
- ถ้าชุบน้ำมันยางที่ใส่เทียนและที่ปลายธูปสักเล็กน้อยก่อนจุดไฟ จะช่วยให้จุดง่ายขึ้น
- การตั้งเครื่องบูชานั้น ควรจัดให้เรียบร้อยงามตา อย่าให้มีสิ่งใดบังพระพุทธรูป ไม่ควรเอาเครื่องบูชาตั้งเสมอพระพุทธรูป
- การตั้งโต๊ะหมู่ ควรตั้งเบื้องขวาของพระสงฆ์เสมอ โดยเรียงเป็นแถวแนวเดียวกัน ถ้าหากพื้นที่มีจำกัดก็ให้พระพุทธรูปผินพระพักตร์มาทางพระสงฆ์ โดยไม่ตรงแถวเดียวกันก็ได้
เครื่องสักการะบูชาพระรัตนตรัย
ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทั้งงานมงคลและงานอวมงคล มีเครื่องสักการะ 3 อย่างคือ
๑. ธูป ๒. เทียน ๓. ดอกไม้
๑. ธูป ๒. เทียน ๓. ดอกไม้
ธูปสำหรับบูชาพระพุทธเจ้า
๑. นิยมจุด ๓ ดอกเป็นอย่างน้อย โดยหมายถึง พระพุทธคุณ ๓ ประการคือ พระปัญญาธิคุณ พระบริสุทธิคุณและพระมหากรุณาธิคุณ จึงใช้ธูป ๓ ดอก จุดบูชาพระคุณทั้ง ๓ นี้
๒. แต่บางท่านก็อธิบายว่า ธูป ๓ ดอกนั้นบูชาพระพุทธเจ้า ๓ ประเภท คือ พระพุทธเจ้าทั้งหลายในอดีต พระพุทธเจ้าทั้งหลายในอนาคต พระพุทธเจ้าทั้งหลายในปัจจุบัน
๓. ธูปมีกลิ่นหอม ที่แตกต่างจากกลิ่นหอมใด ๆ ในทางโลก เมื่อบุคคลสูดกลิ่นแล้ว ทำให้กิเลสยุบตัวลงทำให้จิตใจสงบไม่ฟุ้งซ่าน ธูปนั้นแม้ไฟไหม้หมดแล้ว กลิ่นยังหอมอบอวลอยู่ในบริเวณนั้นเป็นเวลานาน ดั่งพระคุณของพระพุทธเจ้าก็เป็นที่ซาบซึ้งถึงจิตใจของบุคคลทั้งหลายสิ้นกาลนาน
เทียนสำหรับบูชาพระธรรม
นิยมจุดบูชาครั้งละ ๒ เล่มเป็นอย่างน้อย โดยหมายถึง พระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ แยกออกเป็น ๒ ประเภท คือ
๑. พระวินัย สำหรับฝึกหัดกาย วาจาให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
๒. พระธรรม สำหรับอบรมจิตใจ ให้สงบระงับจากความชั่วทุจริตทุกประการนำแสงสว่างแห่งปัญญามาสู่จิตใจ เหมือนแสงเทียนกำจัดความมืด นำความสว่างมาสู่ที่นั้น ๆ
ดอกไม้สำหรับบูชาพระสงฆ์
ดอกไม้เมื่ออยู่ในที่เกิดของมัน ย่อมงดงามตามควรแก่สภาพของพันธุ์ไม้นั้น ครั้นนำมากองรวมกันมิไม้จัดสรร ก็หาความเป็นระเบียบมิได้ ไม่น่าดู ไม่น่าชมแต่หากช่างดอกไม้ผู้ฉลาดมาจัดสรรใส่แจกันหรือจัดใส่พานให้เป็นระเบียบ ย่อมเกิดความเรียบร้อยสวยงาม น่าดู น่าชม สงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าทั้งหลายก็เช่นกัน เมื่อยังเป็นคฤหัสถ์ ย่อมมีกิริยามารยาททาง กาย วาจา ใจ เรียบร้อยตามสมควรแก่ภูมิชั้นแห่งตระกูลของตนๆ หยาบบ้าง ปานกลางบ้าง ละเอียดบ้าง ครั้นคฤหัสถ์เหล่านั้น มีศรัทธาเข้ามาบวชอยู่ร่วมกันพระพุทธเจ้า เปรียบดั่งช่างทำดอกไม้ผู้ชาญฉลาด ทรงวางพระธรรมวินัยไว้เป็นแบบแผนประพฤติปฏิบัติ จัดให้สงฆ์สาวกเหล่านั้นอยู่ในระเบียบเดียวกัน จึงเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าเคารพสักการบูชา ดอกไม้ นิยมให้เพรียบพร้อมด้วยลักษณะ ๓ ประการ คือ สีสวย กลิ่นหอม กำลังสดชื่น จึงนิยมจัดเปลี่ยนให้สดอยู่เสมอ อันจะแสดงให้เห็นถึงความสดชื่นความเจริญรุ่งเรือง ไม่นิยมปล่อยให้เหี่ยวแห้งเพราะความเหี่ยวแห้ง เป็นนิมิตหมายของความหดหู่ใจความเสื่อมโทรม
โต๊ะหมู่บูชา
การทำบุญบำเพ็ญกุศลถือว่าเป็นงานมงคล อันมีองค์พระปฏิมากรหรือพระพุทธรูปองค์แทนของพระพุทธเจ้าเป็นประธาน พระพุทธรูปนั้นจึงควรตั้งประดิษฐานบนโต๊ะบูชาที่มีระดังสูงพอสมควร ให้อยู่เหนือระดับอาสนะสงฆ์เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพสักการะ โต๊ะหมู่บูชาที่นิยมใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ประกอบด้วย โต๊ะหมู่ ๕ หมู่ ๗ และหมู่ ๙
น่าเสียดายถ้าไม่รู้
- หากไม่มีโต๊ะหมู่จะใช้ตั่งหรือโต๊ะอื่น ๆ ที่พอเหมาะลักษณะไม่สูงไม่ต่ำ และไม่ใหญ่เกินไปที่สะอาดแทนก็ได้
- ถ้าชุบน้ำมันยางที่ใส่เทียนและที่ปลายธูปสักเล็กน้อยก่อนจุดไฟ จะช่วยให้จุดง่ายขึ้น
- การตั้งเครื่องบูชานั้น ควรจัดให้เรียบร้อยงามตา อย่าให้มีสิ่งใดบังพระพุทธรูป ไม่ควรเอาเครื่องบูชาตั้งเสมอพระพุทธรูป
- การตั้งโต๊ะหมู่ ควรตั้งเบื้องขวาของพระสงฆ์เสมอ โดยเรียงเป็นแถวแนวเดียวกัน ถ้าหากพื้นที่มีจำกัดก็ให้พระพุทธรูปผินพระพักตร์มาทางพระสงฆ์ โดยไม่ตรงแถวเดียวกันก็ได้
เครื่องสักการะบูชาพระรัตนตรัย
ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทั้งงานมงคลและงานอวมงคล มีเครื่องสักการะ 3 อย่างคือ
๑. ธูป ๒. เทียน ๓. ดอกไม้
๑. ธูป ๒. เทียน ๓. ดอกไม้
ธูปสำหรับบูชาพระพุทธเจ้า
๑. นิยมจุด ๓ ดอกเป็นอย่างน้อย โดยหมายถึง พระพุทธคุณ ๓ ประการคือ พระปัญญาธิคุณ พระบริสุทธิคุณและพระมหากรุณาธิคุณ จึงใช้ธูป ๓ ดอก จุดบูชาพระคุณทั้ง ๓ นี้
๒. แต่บางท่านก็อธิบายว่า ธูป ๓ ดอกนั้นบูชาพระพุทธเจ้า ๓ ประเภท คือ พระพุทธเจ้าทั้งหลายในอดีต พระพุทธเจ้าทั้งหลายในอนาคต พระพุทธเจ้าทั้งหลายในปัจจุบัน
๓. ธูปมีกลิ่นหอม ที่แตกต่างจากกลิ่นหอมใด ๆ ในทางโลก เมื่อบุคคลสูดกลิ่นแล้ว ทำให้กิเลสยุบตัวลงทำให้จิตใจสงบไม่ฟุ้งซ่าน ธูปนั้นแม้ไฟไหม้หมดแล้ว กลิ่นยังหอมอบอวลอยู่ในบริเวณนั้นเป็นเวลานาน ดั่งพระคุณของพระพุทธเจ้าก็เป็นที่ซาบซึ้งถึงจิตใจของบุคคลทั้งหลายสิ้นกาลนาน
เทียนสำหรับบูชาพระธรรม
นิยมจุดบูชาครั้งละ ๒ เล่มเป็นอย่างน้อย โดยหมายถึง พระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ แยกออกเป็น ๒ ประเภท คือ
๑. พระวินัย สำหรับฝึกหัดกาย วาจาให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
๒. พระธรรม สำหรับอบรมจิตใจ ให้สงบระงับจากความชั่วทุจริตทุกประการนำแสงสว่างแห่งปัญญามาสู่จิตใจ เหมือนแสงเทียนกำจัดความมืด นำความสว่างมาสู่ที่นั้น ๆ
ดอกไม้สำหรับบูชาพระสงฆ์
ดอกไม้เมื่ออยู่ในที่เกิดของมัน ย่อมงดงามตามควรแก่สภาพของพันธุ์ไม้นั้น ครั้นนำมากองรวมกันมิไม้จัดสรร ก็หาความเป็นระเบียบมิได้ ไม่น่าดู ไม่น่าชมแต่หากช่างดอกไม้ผู้ฉลาดมาจัดสรรใส่แจกันหรือจัดใส่พานให้เป็นระเบียบ ย่อมเกิดความเรียบร้อยสวยงาม น่าดู น่าชม สงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าทั้งหลายก็เช่นกัน เมื่อยังเป็นคฤหัสถ์ ย่อมมีกิริยามารยาททาง กาย วาจา ใจ เรียบร้อยตามสมควรแก่ภูมิชั้นแห่งตระกูลของตนๆ หยาบบ้าง ปานกลางบ้าง ละเอียดบ้าง ครั้นคฤหัสถ์เหล่านั้น มีศรัทธาเข้ามาบวชอยู่ร่วมกันพระพุทธเจ้า เปรียบดั่งช่างทำดอกไม้ผู้ชาญฉลาด ทรงวางพระธรรมวินัยไว้เป็นแบบแผนประพฤติปฏิบัติ จัดให้สงฆ์สาวกเหล่านั้นอยู่ในระเบียบเดียวกัน จึงเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าเคารพสักการบูชา ดอกไม้ นิยมให้เพรียบพร้อมด้วยลักษณะ ๓ ประการ คือ สีสวย กลิ่นหอม กำลังสดชื่น จึงนิยมจัดเปลี่ยนให้สดอยู่เสมอ อันจะแสดงให้เห็นถึงความสดชื่นความเจริญรุ่งเรือง ไม่นิยมปล่อยให้เหี่ยวแห้งเพราะความเหี่ยวแห้ง เป็นนิมิตหมายของความหดหู่ใจความเสื่อมโทรม
ขอบคุณแหล่งข้อมูลจากเวป kalyanamitra.org