https://spirit-heart.blogspot.com/google.com,%20pub-3791389710662192,%20DIRECT,%20f08c47fec0942fa0

วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สักการะพระนเรศวร ณ หอพระกรรมฐานชาตกาล 100 ปี วัดป่าดาราภิรมย์ แม่ริม เชียงใหม่ 6 ก.ค. 66 @HeaunJhaow ​

 


เชิญชมคลิปวิดีโอ



สักการะพระนเรศวร ณ หอพระกรรมฐานชาตกาล 100 ปี

วัดป่าดาราภิรมย์ แม่ริม เชียงใหม่ 6 ก.ค. 66  @HeaunJhaow 


ลิงก์วิดีโอ


วัดสวย สุดวิจิตร

       วัดป่าดาราภิรมย์ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอแม่ริมและค่ายดารารัศมี ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ และเป็นพระอารามหลวงลำดับที่ 7 ของเชียงใหม่ ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมล้านนาได้เป็นอย่างดี บรรยากาศร่มรื่นและเงียบสงบ เหมาะแก่การมาทำบุญไหว้พระเพื่อให้จิตใจสงบและผ่องใสเป็นอย่างมาก

เดิมพื้นที่ของวัดป่าดาราภิรมย์เคยเป็นป่าช้าทิ้งร้างที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับ สวนเจ้าสบาย ในเขตของ พระตำหนักดาราภิรมย์ ของ เจ้าดารารัสมี มาก่อน แต่หลังจากที่ พระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้ธุดงค์มาพำนักและบำเพ็ญกรรมฐานที่ป่าช้าแห่งนี้ เนื่องจากป็นสถานที่อันเงียบสงบ เหมาะแก่การเจริญสติภาวนา ต่อมาจึงมีพระสงฆ์เข้ามาบำเพ็ญกรรมฐานกันมากขึ้น พอชาวบ้านผ่านมาเห็นจึงเกิดความศรัทธา ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นชื่อว่า วัดป่าวิเวกจิตตาราม หรือ วัดป่าเรไร ถวายเพื่อให้ใช้ในกิจการสงฆ์

       ต่อมาในปี พ.ศ. 2484 เจ้าลดาคำ ณ เชียงใหม่ ทายาทของเจ้าดารารัศมี ก็ได้ถวายที่ดินที่อยู่ในเขตพระราชฐานพระตำหนักเจ้าดารารัศมีแห่งนี้ให้แก่วัด และเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดป่าดาราภิรมย์ จนถึงปัจจุบันนี้

 เขตของวัดป่าดาภิรมย์แบ่งออกทั้งหมดเป็น 4 ส่วน ได้แก่ เขตพุทธาวาส กุฏิสังฆาวาส กุฏิเขตสวนป่า และ เขตชี-พราหมณ์ ภายในวัดเราก็จะได้พบกับพุทธสถานต่างๆ ในรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนาผสมผสาน ชมความวิจิตรตระการตาของ พระวิหารหอคำหลวง หรือ พระอุโบสถ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปสุโขทัย พระนามว่า พระสยัมภูโลกนาถ เป็นพระประธาน 

  ต่อด้วยการไปสักการะ พระธาตุเจดีย์พระพุทธบาทสี่รอย ที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสี่รอยจำลอง ศิลปสุโขทัยประยุกต์ พระนามว่า พระพุทธการุญกิตติคุณขจร และชมความงามของสถาปัตยกรรมล้านนาแบบเชียงตุงของ มณฑปพระเจ้าทันใจ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนสิงห์ นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนของ หอพระกรรมฐานชาตกาล 100 ปี พระพุทธพจนวราภรณ์ พระวิหารน้อยพระนาก มณฑปเงิน พระมณฑปพระจุฬามณีศรีบรมธาตุ และ พระอุโบสถ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ให้พวกเราได้ไปชมความวิจิตรประณีตของสถาปัตยกรรม และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในวัดป่าดาราภิรมย์






โพสต์แนะนำ